Khai giảng lớp đào tạo nhân viên vận hành NMTĐ Cốc San - Lào Cai và NMTĐ Nậm Na 3 - Lai Châu

 

Ngày 6/10 và 9/10/2015, tại Trụ sở Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà (TBHPC), Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã phối hợp với Công ty cổ phần Năng lượng Tái tạo Lào Cai Việt Nam (Chủ đầu tư của dự án Thủy điện Cốc San) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải (Chủ đầu tư của dự án Thủy điện Nậm Na 3) tổ chức khai giảng lớp đào tạo nhân viên vận hành NMTĐ Cốc San và lớp đào tạo nhân viên vận hành, nhân viên thí nghiệm điện NMTĐ Nậm Na 3.

Tham dự buổi khai giảng có đại diện lãnh đạo TBHPC, đại diện lãnh đạo của các Chủ đầu tư, các cán bộ quản lý của TBHPC và toàn thể các học viên tham dự 02 lớp đào tạo.


Ảnh: Ông Nguyễn Văn Quyền - Tổng Giám đốc TBHPC phát biểu tại
buổi lễ khai giảng.

Nhà máy Thủy điện Cốc San có công suất lắp máy 29,7MW (03 tổ máy) được xây dựng tại các xã Cốc San, Tòng Sành, Trung Trải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Nhà máy được khởi công xây dựng bắt đầu từ tháng 12/2013, dự kiến phát điện tổ máy đầu tiện vào tháng 01/2016, điện lượng trung bình năm 134*106 kWh. Để Nhà máy vận hành hành an toàn liên tục và hiệu quả kinh tế cao thì đội ngũ nhân lực quản lý vận hành phải có kinh nghiệm, thành thạo vận hành và xử lý sự cố thiết bị trong dây truyền sản xuất theo đúng quy trình, quy phạm và những quy định của nghành điện, Bộ Công thương ban hành.

Công ty cổ phần Năng lượng Tái tạo Lào Cai Việt Nam đã tuyển dụng và giao cho TBHPC thực hiện đào tạo 21 nhân viên vận hành để tiếp quản, vận hành NMTĐ Cốc San. Dự kiến quá trình đào tạo được thực hiện theo 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Đào tạo phần lý thuyết các chức danh vận hành Nhà máy thủy điện Cốc San phần lý thuyết kết hợp thực tập trên dây truyền sản xuất điện Nhà máy thủy điện Thác Bà.

- Giai đoạn 2: Đào tạo thực tế tại Nhà máy thủy điện Cốc San. 01 tháng trước khi nhà máy vận hành, các chuyên gia đào tạo vận hành của TBHPC sẽ đến hiện trường để tiến hành công việc đào tạo thực tế cho các kíp vận hành. Mọi thao tác của nhân viên vận hành thủy điện Cốc San chỉ được thực hiện khi có sự giám sát và đồng ý của chuyên gia đào tạo vận hành TBHPC.

Sau khóa đào tạo và kiểm tra đạt yêu cầu, các chức danh vận hành sẽ đảm bảo vận hành Nhà máy thủy điện Cốc San hoạt động bình thường, an toàn liên tục, hiệu quả kinh tế theo đúng quy trình, quy phạm.


Ảnh: Ông Lương Phượng Các – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Hải phát biểu tại buổi lễ khai giảng.

Nhà máy thủy điện Nậm Na 3 được khởi công xây dựng tháng 01 năm 2012 nằm trên sông Nậm Na thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Công trình do Tập đoàn Hưng Hải làm chủ đầu tư, trụ sở chính: số 69 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Nhà máy thuỷ điện Nậm Na 3 gồm 3 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất thiết kế 28MW, tổng công suất lắp máy: 84MW. Cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia qua lưới 110kV, sản lượng trung bình năm cấp cho hệ thống điện Quốc gia khoảng 361 triệu kWh. Thuỷ điện Nậm Na 3 là nhà máy thủy kiểu lòng sông, sau đập, có cột nước thấp, sử dụng tua bin Kaplan.

Trên cơ sở Thoả thuận hợp tác giữa TBHPC và Tập đoàn Hưng Hải về việc đào tạo, sửa chữa thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị các nhà máy thủy điện do Tập đoàn Hưng Hải làm chủ đầu tư và Hợp đồng đào tạo đã được kí kết. Tập đoàn Hưng Hải đã tuyển dụng và và giao cho TBHPC thực hiện đào tạo 31 nhân viên vận hành để tiếp quản, vận hành nhà máy, nhân viên làm công tác thí nghiệm điện, biên soạn hệ thống quy trình vận hành và xử lý sự cố NMTĐ Nậm Na 3. Tổng thời gian đào tạo thực tế và lý thuyết là 08 tháng. Sau khóa đào tạo, các chức danh vận hành có thể độc lập vận hành thiết bị của Nhà máy thủy điện Nậm Na 3 theo đúng chức danh được phân công.

Ảnh: Các Đ/c Lãnh đạo, Cán bộ quản lý và Chuyên gia hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm với các học viên NMTĐ Cốc San.

Chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 8 đến tháng 10/2015, TBHPC đã phối hợp với các Chủ đầu tư tổ chức khai giảng và triển khai đào tạo nhân viên vận hành cho 04 dự án thủy điện: NMTĐ Nậm Hoá 2, NMTĐ Bắc Mê, NMTĐ Cốc San, NMTĐ Nậm Na 3. Với trên 44 năm kinh nghiệm đào tạo và đội ngũ chuyên gia hướng dẫn dày dạn kinh nghiệm, chắc chắn công tác đào tạo tại các dự án trên sẽ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng như đã cam kết với các Chủ đầu tư.

Ảnh: Các Đ/c Lãnh đạo, Cán bộ quản lý và Chuyên gia hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm với các học viên NMTĐ Nậm Na 3.

Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Công ty cổ phần Năng lượng Tái tạo Lào Cai Việt Nam và Tập đoàn Hưng Hải đã tín nhiệm giao cho chúng tôi nhiệm vụ đào tạo đội ngũ nhân viên vận hành các nhà máy thủy điện: Cốc San và Nậm Na 3. Thông qua hoạt động đào tạo, chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ, hợp tác giữa TBHPC với các Chủ đầu tư ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công, hiệu quả hơn nữa cho các bên./.

  • 20/10/2015 10:43
  • TTDVKT
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét